Linh vật ở đền Hạ - Minh Quang - Ba Vì

Thứ bảy - 16/03/2019 11:26
ở các cơ sở tôn giáo của VN có rất nhiều linh vật. Nhưng con linh vật kỳ lạ này chưa biết đặt tên là gì, vì từ hình thù đến tạo tác mỹ thuật rất độc đáo và lạ lẫm.
linh vật tại đền Hạ (Minh Quang, Ba Vì)
linh vật tại đền Hạ (Minh Quang, Ba Vì)
Trong quá trình đi tìm các giá trị Việt trong kiến trúc tôn giáo ở VN tôi bắt gặp một linh vật hết sức lạ kỳ. Với tư thế quỳ, có thân hình của con voi (với cái đầu nổi uto và tai voi, nhưng mỏ lại hình mỏ vịt). Dầu chưa biết đích xác tân linh vật là gì, chỉ tạm gọi là Sấu đá Con vật vừa mang tính cạn, vừa mang tính nước ( + và -) nó là sự kết hợp điển hình của tư duy lưỡng nguyên. Trong tư thế quỳ chầu về ngai chính trong đền (nơi thờ Tản Viên sơn thánh) và cũng chỉ duy nhất một con ( đặt ở vị trí chính giữa mặt tiền trước đền chứ không có cặp đôi như các linh vật khác ở nhiều cơ sở tôn giáo khác). Điều này cho thấy còn rất nhiều mật mã văn hóa ở khu vực này mà các tiền nhân đã để lại. Hy vọng có ngày các ngài sẽ khai quang cho hậu bối biết tường tận về văn minh đất Việt thông qua những thông điệp văn hóa này.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TS Nguyễn Ngọc Mai - Các công trình khoa học đã công bố

Danh sách các công trình khoa học đã công bố của TS Nguyễn Ngọc Mai   Nguyễn Ngọc Mai (1998), Đi tìm nơi chôn cất Trần Hưng Đạo, Tạp chí xưa & Nay số tháng 8. Nguyễn Ngọc Mai (2001), Bước đầu tìm hiểu trang phục trong tín ngưỡng thờ mẫu, tạp chí VHNT số 6. Nguyễn Ngọc Mai (2000),...

Báo thể thao và văn hóa phỏng vấn TS Nguyễn Ngọc Mai
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy nội dung của trang web KhaiTue.Edu.Vn của TS Nguyễn Ngọc Mai như thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay2,309
  • Tháng hiện tại51,248
  • Tổng lượt truy cập6,622,093
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây