Du học New Zealand - những trải nghiệm

Thứ hai - 23/12/2019 00:26
Buổi lễ trao chứng chỉ tốt nghiệp tại phòng truyền thống - khoa đối ngoại của đại học AUT ( New Zealand)
Toàn đoàn Trung Hạn Việt Nam và các giáo viên, phụ trách lớp của trường AUT
Toàn đoàn Trung Hạn Việt Nam và các giáo viên, phụ trách lớp của trường AUT
Chương trình học tập 11 tuần tại New Zealandđược thiết kế với nhiều nội dung vừa mang tính phổ rộng vừa chuyên sâu vừa truyền thống, hàn lâm và vừa có những vấn đề mang tính thời đại, cập nhật. Trong đó gồm: kỹ năng lãnh đạo (Leadership); Phát triển bền vững (Sustainable Development); văn hóa Maori bản địa (maori culture); Quản trị doanh nghiệp (corporate governance); biến đổi khí hậu (climate change); phương pháp nghiên cứu và các bước nghiên cứu (research in nature &steps in research); Xu hướng lớn & Chiến lược toàn cầu (Mega-trends & Global Strategies);Quyền con người (human right); du lịch và phát triển bền vững tầm nhìn đến 2030 (Tourism and the Sustainable Development Goals Journey to 2030); Công nghệ 4.0 và thuật toán khoa học Block chain (School of Engineering, Computer and Mathematical Sciences BLOCKCHAIN TECHNOLOGIES
 
Trong đó đặc biệt là những nội dung rất hữu ích như: kĩ năng lãnh đạo; biến đổi khí hậu; phát triển bền vững, quản lý di sản văn hóa; du lịch văn hóa và phát triển bền vững tầm nhìn 2030; xây dựng dự án và nghiên cứu khoa học.
* Với những kiến thức trang bị về kĩ năng lãnh đạo chiếm dung lượng giờ lên lớp nhiều nhất đã cung cấp các kiến thức cơ bản và chuyên sâu cho học viên về các kỹ năng lãnh đạo như:những yêu cầu về tố chất, nền tảng mà một lãnh đạo cần có, những giá trị khả thi, kĩ năng quản lý, dẫn dắt của lãnh đạo trong tổ chức; kĩ năng tương tác trong nhóm, quản trị và dẫn dắt các thành viên trong nhóm, các cách thức làm việc nhóm để tạo ra được những hiệu quả cao nhất trong công việc vừa tận dụng được trí tuệ tập thể vừa tạo ra động lực cho các cá nhân đóng góp được thế mạnh của mỗi người; kĩ năng diễn thuyết trước đám đông... Với hàng loạt các bài tập trắc nghiệm và tự thực hành trên lớp đã cho phép mỗi học viên tự kiểm tra đươc về năng lực và phẩm chất lãnh đạo của mình và rèn luyện các tư thế, tác phong đứng trước công chúng. Điều này không chỉ gia tăng sự trải nghiệm cá nhân mà còn giúp mỗi người tự đánh giá được năng lực của mình trong quan hệ với nhóm và đồng nghiệp. Bằng việc đưa ra một số lý thuyết và mẫu hình lãnh đạo điển hình trên thế giới và ở Việt Nam đã giúp các học viên nắm bắt được các yêu cầu cần và đủ phù hợp cho một vị trí lãnh đạo trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay và đặc biệt hữu ích cho các lứa cán bộ nguồn của đoàn 165.
*Vấn đề biến đổi khí hậu và du lịch bền vững: đãc cung cấp các số liệu đáng tin cậy về nhiệt độ trái đất tăng, nước biển dâng, khí hậu cực đoan, hạn hán, lũ quét, bão lớn, axit hóa bề mặt nước biển, rạng san hô bị hủy hoại. Việc biến đổi khí hậu làm gia tăng căng thẳng trong chính trị thế giới nhất là vấn đề về người di cư. Để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường trong nước tại New Zealand đã có rất nhiều các công ty môi trường áp dụng các thành tựu khoa học mới nhất để bảo vệ môi trường, bảo vệ biển. Đoàn cũng được thăm quan và học hỏi tại nhiều công ty môi trường và tiếp xúc với các công nghệ gây ảnh hưởng công chúng bằng các hành động thiết thực để thay đổi nhận thức của người dân về tiêu thụ nước, sản phẩm biển và thái độ với rác thải. Kết quả có một New Zealand xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Đây là điểm rất đáng để Việt Nam học tập.
* Các tri thức và kỹ năng nghiên cứu khoa học dành cho các cá nhân cũng là một nội dung quan trọng của khóa đào tạo. Giúp các cá nhân học hỏi và lĩnh hội được cách xác định chủ đề nghiên cứu, kỹ năng làm tóm tắt cho một dự án nghiên cứu; các bước tiến hành cho một nghiên cứu đề tài dự án và cách thức để xây dựng một báo cáo chính sách ngắn gọn và bộc lộ được những ưu thế mới.
* Công nghệ 4.0: là cuộc cách mạng thay đổi căn bản những cách thức giao tiếp truyền thống, mở ra cơ hội kết nối vạn vật không giới hạn về không gian, thời gian, khoảng cách địa lý hoặc rào cản chính trị. Điều này đòi hỏi chính phủ của các quốc gia phải có sự điều chỉnh cách thức quản lý, vận hành sao cho nhanh chóng thích ứng với sự đột phá của công nghệ 4.0 với trí tuệ nhân tạo. Một số ngành nghề truyền thống có thể mất đi và một số ngành nghệ mới sẽ xuất hiện. Điều này ảnh hưởng tới việc làm của người lao động và chất lượng nguồn nhân lực. Trí tuệ nhân tạo, rô bốt và tự động hóa sẽ khiến tình trạng mất việc làm trở lên ngày càng trầm trọng hơn, đặt ra những thách thức mới cho các quốc gia, nhất là những quốc gia đông dân như Việt Nam (dự báo trong 20 năm tới sẽ có 56% công nhân mất việc làm).
Thương mại điện tử bùng nổ đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người tiêu dùng nhưng cũng khiến hình thức kinh doanh truyền thống bị sa sút. Các tập đoàn, công ty buộc phải thay đổi chiến lược nếu muốn tiếp tục tồn tại. Những công ty cung cấp sản phẩm phần mềm được nhiều người sử dụng sẽ chiếm lợi thế và tăng trưởng vượt trội. Lợi nhuận thu được khổng lồ từ việc áp dụng luật số lớn. Một sản phẩm dịch vụ với giá bán nhỏ với một người, nhưng sẽ mang lại doanh thu lớn khi nhân với hàng tỷ người mua khác. Thương mại điện tử cũng đặt ra thách thức trong việc quản lý thu thuế. Bởi các giao dịch mua bán là xuyên quốc gia, được thực hiện bằng điện tử, không có hoặc rất ít bản ghi vật lý, dễ dàng xóa bỏ mà không để lại dấu vết, nên việc xác định được doanh thu thực của hoạt động thương mại điện tử là vô cùng khó khăn. Các quốc gia đều nhận ra điều này và đã áp dụng nhiều biện pháp chống trốn thuế, tránh thuế.
 
Ngoài những nội dung quốc tế quan trọng trên, những nội dung khác cũng đã được truyền đạt, nghiên cứu, trao đổi như: đa dạng tôn giáo, an ninh con người; Bảo vệ tài nguyên nước; Xử lý nước sạch, nước thải; Đất hiếm, sự phụ thuộc của các quốc gia đối nguồn tài nguyên đất hiếm; Vấn đề môi trường bền vững và phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với an ninh lương thực; du lịch văn hóa và phát triển bền vững...Thể chế chính trị tại New Zealand và cách ứng xử với con người và văn hóa Maori bản địa; Thành phố thông minh; Khái quát Block chain và tiền điện tử; Quản lý hành chính công; Quản lý nhân sự đều được phổ biến và cập nhật bằng tham quan thực tiễn.
Liên quan đến công tác chuyên môn, cá nhân tôi đã tập trung nghiên cứu về văn hóa bản địa của người Maori ở New Zealand và các chính sách nhằm bảo tồn và phát triển di sản văn hóa đặc biệt này đặt trong mối quan hệ với phát triển cộng đồng các tộc người bản địa ở New Zeakland.
Đi sâu vào tìm hiểu tài liệu và quan sát thực tế, nhận thấy có nhiều nét tương đồng trong văn hóa của người Maori bản địa với văn hóa các dân tộc ở Việt Nam, thể hiện qua các chỉ báo như văn hóa dân gian, kiến trúc điêu khắc, tôn giáo tín ngưỡng... Vấn đề không chỉ là cùng chung nguồn gốc Polynesian Châu á và những di sản văn hóa bản địa được trân trọng gìn giữ đến hiện nay như một dạng báu vật quốc gia và trở thành sản phẩm du lịch đặc thù của New Zealand mà còn là thái độ một cách chủ động và tính tự hào về bản sắc văn hóa bản địa của bản thân người Maori trong quá trình tham gia với cộng đồng châu Âu (cụ thể là người Anh). Nghiên cứu về lịch sử văn hóa, tộc người Maori bản địa còn cho thấy tính chủ thể cao của cộng đồng Maori và đặc biệt là các tù trưởng bộ lạc (Tribe leader) của họ khi đại diện cho cộng đồng tham gia vào hiệp ước Waitangi (1840) để trở thành một phần của nước Anh và nhận sự bảo trợ của nữ hoàng Anh họ. Đứng trước những thách thức lớn của dân tộc, họ đã có những bộ óc thông thái để thương thảo và đặt ra cũng như đòi hỏi được tuân thủ những điều khoản trong hiệp ước Waitangi nhằm bảo vệ quyền lợi của người Maori về văn hóa, thân thể, đất đai và các quyền khác. Chính điều này khiến cho cộng đồng người Maori hiện nay ở New Zealand được tôn trọng và vẫn phát triển tốt về mọi mặt: kinh tế, văn hóa, chính trị, y tế, giáo dục, ngôn ngữ, tôn giáo... Đặc biệt chữ Maori trở thành ngôn ngữ thứ hai sau tiếng Anh ở New Zealand. Các phương pháp luận trong nghiên cứu về văn hóa, tôn giáo và đặc biệt lịch sử tộc người cũng được lĩnh hội và khám phá trong quá trình tự học trên thư viện sẽ là những tri thức rất bổ ích cho nghiên cứu của cá nhân trong hiện tại và tương lai. Chắc chắn một ngày không xa sẽ xuất bản những chuyên luận so sánh văn hóa mới./.
NNM.


 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Các giải thưởng TS Nguyễn Ngọc Mai đã đạt được

1. Các kết quả nghiên cứu được áp dụng trong thực tiễn   TT Tên công trình Hình thức, quy mô, địa chỉ áp dụng Thời gian áp dụng 1 Những giải pháp quản lý cai nghiện và sau cai Áp dụng trong quản lý cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện của thành...

Báo thể thao và văn hóa phỏng vấn TS Nguyễn Ngọc Mai
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy nội dung của trang web KhaiTue.Edu.Vn của TS Nguyễn Ngọc Mai như thế nào?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay4,145
  • Tháng hiện tại56,753
  • Tổng lượt truy cập6,627,598
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây