Gi?i thi?u Cu?n sách Nghi l? lên ??ng l?ch s? và giá tr? c?a TS Nguy?n Ng?c Mai

Nghi l? lên ??ng h?u bóng là m?t hi?n t??ng v?n hoá khá ph?c t?p, trong lên ??ng ? ??ng b?ng B?c b? (?BBB) x?a có h?i ?? c? các y?u t? d? nh?n bi?t nh?: ??o giáo (phép thu?t/?o thu?t ?? tr? tà), M?t tông (bùa chú, phù chú...) và c? nh?ng y?u t? không d? nh?n bi?t nh? y?u t? ám th?/ t? ám th?, tr?c giác và s? xu?t hi?n tr?c giác (kh? n?ng tâm linh)

Gi?i thi?u Cu?n sách Nghi l? lên ??ng l?ch s? và giá tr? c?a TS Nguy?n Ng?c Mai

Nghi l? lên ??ng l?ch s? và giá tr?
Công trình c?a Tr?n M?nh C??ng v? lên ??ng (1999)[1] còn cho th?y trong lên ??ng có v?n ?? xu?t hi?n s? bi?n ??i tâm lý, ý th?c; m?t s? g?i ý phân tích c?a Nguy?n Duy Hinh trong bài vi?t v? lên ??ng c?a ông có c? s? xu?t hi?n hay tr?i d?y c?a y?u t? vô th?c. Ph?i ch?ng chính nh?ng hi?n t??ng này ?ã góp ph?n quy?t ??nh trong vi?c ?i?u ch?nh tr?ng thái tâm lý khi?n cho m?t s? cá nhân các con nhang ?? t? m?c m?t s? b?nh tâm lý nh? "tr?m nh??c" (TN), "nhi?u tâm" (NT) mà y h?c hi?n ??i g?i chung là "r?i lo?n c?m xúc" (RLCX) có th? tìm l?i ???c s? cân b?ng trong ??i s?ng tâm sinh lý. T? nh?ng c?n c? này, nghi l? lên ??ng h?u bóng không ??n thu?n ch? là nghi th?c tôn giáo tín ng??ng mà còn là m?t hi?n t??ng tâm lý ??c thù trong ?ó có v?n ?? "gi?i phóng n?ng l??ng ti?m ?n" và vai trò c?a nó ??i v?i vi?c ?i?u ch?nh tr?ng thái tâm lý các c?n ??ng sau nh?ng cu?c, chu k? "bi?u di?n" lên ??ng.
 Tuy nhiên, n?i này n?i kia v?n còn khá ph? bi?n nh?ng hi?n t??ng l?m d?ng nghi l? lên ??ng ?? ph?c v? cho m?c ?ích cá nhân gây nên nhi?u h?u qu? x?u, vì v?y vi?c nhìn nh?n v? lo?i hình di s?n này v?n còn khá nhi?u ý ki?n trái ng??c nhau. Nh?ng s? th?c ?ó ?òi h?i c?n ph?i có nh?ng nghiên c?u k? và sâu h?n n?a v? lên ??ng h?u bóng ?? làm rõ tính ??c thù và tính ph? bi?n c?a hi?n t??ng v?n hoá tín ng??ng khá ??c bi?t này. Cu?n sách Nghi l? lên ??ng l?ch s? và giá tr? ra ??i th?c s? là công trình nghiên c?u chuyên kh?o v? nghi l? lên ??ng v?i nhi?u chi?u c?nh c?a lo?i hình tín ng??ng nghi l? v?a ??c ?áo v?a ??y tai ti?ng này.
Tài li?u không ch? nghiên c?u kh?o t? v? lên ??ng c? x?a mà còn trình bày nó trong m?i lên h? v?i các hi?n t??ng t??ng t? ? Vi?t Nam và khu v?c c?ng nh? c? g?ng d?ng l?i l?ch s? phát tri?n c?a nghi l? lên ??ng và môi tr??ng xã h?i mà nó hình thành và phát tri?n. B?ng vi?c ti?p c?n tr?c ti?p các ho?t ??ng nghi l? lên ??ng c?a ng??i Vi?t ? châu th? B?c b? và kh?o sát t?t c? nh?ng thành t? liên quan (trang ph?c, ??o c?, âm nh?c...) v?i ph??ng pháp nhân h?c v?n hoá, công trình ?ã t?p trung tìm hi?u các c?n ??ng bao g?m c? nh?ng ??ng c?u (ng??i làm ??ng lâu n?m) và ??ng lính, ng??i m?i làm ??ng), nh?ng thành viên tham d? nghi l? khác nh?: cung v?n, h?u dâng, con nhang ?? t? ??u ???c ch?n làm ??i t??ng nghiên c?u. B?ng cách ti?p c?n t?ng th?: nghiên c?u con ng??i v?i t?t c? nh?ng chi?u c?nh c?a cu?c s?ng ??i ng??i, công trình ?? c?p ??n nhi?u ph?m trù c?a ??i ng??i nh? t? nhiên, xã h?i, kinh t?, v?n hoá th?c ti?n, nhu c?u, ý th?c, tâm linh. Cách ti?p c?n này ?ã kh?c ph?c ???c nh?ng h?n ch? c?a nh?ng nghiên c?u ?i tr??c khi lu?n gi?i v? b?n ch?t c?a nghi l? lên ??ng.
Xu?t phát t? ý t??ng nghiên c?u các ông ??ng bà ??ng nh? m?t th?c th? t? nhiên - xã h?i - tâm lý, công trình ?ã ph?n nào lý gi?i ???c nh?ng bi?n ??i trong ??i s?ng tâm sinh lý, ??i s?ng KT- XH c?a các c?n ??ng v?i t? cách là ch? th? c?a v?n hoá lên ??ng. Khi ph?i ??i di?n v?i v?n ?? nhu c?u - l?i ích, vai trò, ch?c n?ng c?a mình thì hành ??ng c?a h? v?n ??ng theo h??ng tha hoá hay gi?i phóng t?t c? ?êù ???c công trình quan tâm nghiên c?u và lý gi?i m?t cách thuy?t ph?c. Nh?ng ý th?c và ??ng l?c hành ngh? c?a h? ch?u s? tác ??ng gì t? bên ngoài vào v?i t? cách là ch? th? xã h?i và l?nh h?i ???c gì t? bên trong nghi l? v?i t? cách là ch? th? sinh v?t c?ng ???c lý gi?i m?t cách th?u ?áo.
Không ch? d?ng ? ?ó, công trình còn ?i sâu tìm hi?u và lý gi?i nh?ng y?u t? ti?m tàng trong b?n n?ng, trong vô th?c c?a các c?n ??ng v?i t? cách là nh?ng ch? th? v?n hoá c?a m?t lo?i hình tín ng??ng ??c bi?t. Nh?ng tác ??ng c?a kinh t? th? tr??ng, c?a v?n hoá nhóm, v?n hoá c?ng ??ng và nh?ng h? lu?, h? qu? c?a nó ??n nh?ng ch? th? ??ng c?ng ???c công trình ??t ra và xem xét trong m?i quan h? t??ng tác.
Lý thuy?t v? v?n xã h?i, m?ng l??i xã h?i c?a Bourdieu, Passeron, Loury, Coleman, Stanfield, Lin; thuy?t v? phân tâm h?c c?a Jung, Jacobi, S.Freud không ph?i m?i ??i v?i gi?i nghiên c?u KHXH ? Vi?t Nam. Tuy nhiên, ?ây là l?n ??u tiên nh?ng lý thuy?t này ???c công trình s? d?ng nh? m?t thao tác lu?n ?? lý gi?i v? nh?ng ??ng c?, quy?t ??nh gia trình ??ng[2]; nh?ng ??i thay trong ??i s?ng tâm sinh lý, ??i s?ng tâm linh các c?n ??ng v?i t? cách là nh?ng bi?u hi?n c?a v?n hoá cá nhân con ng??i khi h? giá tr? cá nhân b? chi ph?i, thay ??i. B?ng nh?ng cách ti?p c?n liên ngành này ?ã ?em l?i cho công trình nghi l? lên ??ng l?ch s? và giá tr? m?t cách nhìn m?i m? h?p d?n và c?ng h?t s?c nhân v?n.
Công trình ra ??i là m?t s? c? g?ng n? l?c h?t mình c?a tác gi? trong nh?ng n?m tháng khó kh?n nh?t c?a ??i ng??i. Nhi?u ?ánh ??i và c? nh?ng tr?n tr?, ???c m?t ?? r?i dám v??t lên chính mình mà thay ??i c?n duyên, nghi?p s?. Công trình th?c s? là m?t nghiên c?u nghiêm túc v? hi?n t??ng th?c hành nghi l? lên ??ng ? châu th? B?c b? VN, là tài li?u tham kh?o ?áng tin c?y cho nh?ng ai mu?n tìm hi?u v? các hi?n t??ng tín ng??ng tôn giáo b?n ??a. Hy v?ng v?i cách ti?p c?n này tác gi? s? ?i xa h?n n?a trong s? nghi?p nghiên c?u c?a mình ?? m? r?ng ra toàn qu?c và khu v?c.
 
Hà N?i, tháng 5 n?m 2013
TS. Nguy?n Qu?c Tu?n
Vi?n tr??ng Vi?n nghiên c?u Tôn giáo

2. ?ây là công trình nghiên c?u v? lên ??ng t? giác ?? c?a ngành tâm th?n h?c.
1. T? “gia” ? ?ây ???c hi?u theo ngh?a tham gia vào, gia nh?p vào.

Gi?i thi?u quá trình công tác c?a TS Nguy?n Ng?c Mai

Th?i gian C? quan công tác ??a ch? và ?i?n tho?i Ch?c v? 1996- 2000 ??i h?c dân l?p ?ông ?ô 20 Tôn th?t tùng Gi?ng viên 2000- 2005 Vi?n nghiên c?u PT KT- XH HN Cung trí th?c HN. 8/ tôn th?t thuy?t Nghiên c?u Viên 2005- 2012 Vi?n nghiên c?u Con...

Báo thể thao và văn hóa phá»ng vấn TS Nguyá»…n Ngá»c Mai
Thăm dò ý kiến

Bạn thấy ná»™i dung cá»§a trang web KhaiTue.Edu.Vn cá»§a TS Nguyá»…n Ngá»c Mai như thế nào?

Thống kê truy cập
  • Äang truy cập9
  • Hôm nay696
  • Tháng hiện tại16,142
  • Tổng lượt truy cập7,536,531
Bạn đã không sá»­ dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thá»i gian chá»: 60 giây